ข่าวสาร
หน้าหลัก Guide วิธีคำนวณองศายิง
หน้าหลัก Guide วิธีคำนวณองศายิง

วิธีคำนวณองศายิง

ในเกมจะมีระบบฝึกสอนเกี่ยวกับการคำนวณองศายิง และมีตารางคำนวณองศายิงให้

 

โดยตารางคำนวณองศาจะมีด้วยกัน 4 มุม

  • 20 องศา
  • 30 องศา
  • 50 องศา
  • 65 องศา

ตารางคำนวณองศาจะเปลี่ยนตามมุมที่เราปรับในเกม
ตัวอย่าง เราปรับองศาที่ใกล้เคียง 20 ระบบจะแสดงตารางคำนวณองศาให้อยู่ที่มุม 20 องศา
หากปรับองศาไปที่ ใกล้เคียงกับ 30  ระบบจะแสดงตารางคำนวณองศาให้อยู่ที่มุม 30 องศา
จากนั้นก็แค่ปรับให้ได้องศาตามตารางและสามารถคำนวณได้เลย

อาวุธที่เหมาะกับมุม 20 องศา

หมายเหตุ : ชื่ออาวุธอาจมีการเปลี่ยนแปลง

้อดีข้อเสียของการยิงมุม 20 องศา

  • ข้อดี ได้รับผลกระทบจากแรงลมน้อยมาก
  • ข้อเสีย ยิงลำบากในฉากที่มีความสูงต่ำแตกต่างกัน บางตำแหน่งอาจจะยิงไม่ถึง

 

อาวุธที่เหมาะกับมุม 65 องศา

หมายเหตุ : ชื่ออาวุธอาจมีการเปลี่ยนแปลง

้อดีข้อเสียของการยิงมุม 65 องศา

  • ข้อดี ยิงในฉากที่มีความสูงต่ำแตกต่างกันได้ดี
  • ข้อเสีย ได้รับผลกระทบขากแรงลมค่อนข้างมาก

 

การดูและคำนวณองศายิง

การดูและคำนวณองศายิงตามตารางที่ระบบมีให้จะดูไม่ยากหากคำนวณได้ถูกต้อง
และจะมีเรื่องของแรงลมเข้ามาเกี่ยวข้องหากมุมยิงสูง

  • ลูกศรสีแดง ในตารางที่เป็นตัวเลขพื้นหลังสีม่วง คือระยะทางความห่าง
  • ลูกศรสีน้ำเงิน ในตารางที่เป็นตัวเองพื้นหลังสีเขียว คือความแรงในการยิง

วิธีการคำนวณ

1.ให้เราตั้งองศาไปที่เราต้องการ ในกรณีที่ให้ง่ายต่อการคำนวณ ให้ตั้งองศาตามที่ระบบมีแนะนำ
    (20,30,50,65)
2.นับระยะห่างจากตัวละครของเราจนไปถึงเป้าหมาย โดยวัดได้จากแถบกรอบสีแดง
3.เมื่อได้ระยะห่างแล้ว ให้ดูที่ตาราง และยิงความแรงตามระยะห่าง
4.กรณีที่ยิงมุมสูงจะต้องคำนวณลมด้วย 
              ถ้ายิงตามลมคำนวณจาก : องศา + (แรงลม * 2)
              ถ้ายิงต้านลมคำนวณจาก : องศา - (แรงลม * 2)

ตัวอย่าง
-  ตั้งองศาที่ 20 องศา
- เป้าหมายอยู่ห่างจากเรา 10 ช่องระยะห่าง
- 10 ช่องระยะห่าง(พื้นหลังม่วง) ต้องยิงความแรงที่ 54 (พื้นหลังเขียว)
- จากนั้นกดยิงและให้เกจอยู่ที่ 54


ตัวอย่าง มุมสูง
-  ตั้งองศาที่ 65 องศา
- เป้าหมายอยู่ห่างจากเรา 14 ช่องระยะห่าง
- 14 ช่องระยะห่าง(พื้นหลังม่วง) ต้องยิงความแรงที่ 67 (พื้นหลังเขียว)
- มุม 65 ระยะยิง 14 ความแรงยิง 67 ลม 2.2 ฝั่งตัวละครอยู่ตามลม
- มุม 65 ระยะยิง 14 = 65 + (2.2 * 2)
สรุป จะได้มุม 69.4 ปัดไป 70 ก็ได้ ระยะยิง 14 : ความแรงยิงจะอยู่ที่ 67

ระยะมุมต่างๆที่ระบบมีตารางให้ดู ก็จะคำนวณแบบเดียวกัน จะแตกต่างกันที่เรื่องของลม และระดับสูงต่ำ ส่วนมุมที่ระบบไม่มีตารางแนะนำก็ต้องคำนวณเอง (อาจจะคำนวณยากหน่อย)

แถม
BoomZ วิทยาคม


นาย A ยืนอยู่ห่าง จากนาย B 14 กิโล ซึ่งฝั่งนาย A มีลมพัดผ่านตัว 2.2 กิโลเมตร

ถ้านาย A ต้องการปามะม่วงใส่นาย B ที่มุม 65 องศา จะต้องใช้อองศาและแรงปาเท่าไหร่ถึงจะปาโดนนาย B จงเขียนประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบ 


ประโยคสัญลักษณ์  65+ (2.2x2)
วิธีทำ มุม 65 ระยะยิง 14 ความแรงยิง 67 ลม 2.2 ฝั่งตัวละครอยู่ตามลม

มุม 65 ระยะยิง 14 = ความแรง 67 (ได้จากสูตรในตารางที่ให้ไว้)
หาองศายิง            = 65 + (แรงลม x 2)
                               = 65 + 4.4
                               = 69.4 ปัด 70

ตอบ นาย A ต้องใช้มุมเท่ากับ 70 องศาและแรง 67 หน่วย ถึงจะปามะม่วงโดนนาย B